วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

กิจกรรมที่ 2




รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

1. ประเด็นที่น่าสนใจ
          จากการที่ได้ศึกษารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมา ทุกๆประเด็นมีประเด็นที่น่าสนใจหลายประเด็นที่ส่งผลประโยชน์ให้ประเทศชาติ บ้านเมือง และประชาชนได้อยู่เย็นเป็นสุข ซึ่งมีประเด็นที่น่าสนใจมี ดังต่อไปนี้
          1. คุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลให้พ้นจากการ  ล่วงละเมิด  ทั้งโดยเจ้าหน้าที่ของรัฐ  และโดยบุคคล  และต้องอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนอย่างเท่าเทียมกัน
          2. ส่งเสริมให้การศึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับการพัฒนาการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยและส่งเสริมให้ประชาชนมีความเข้มแข็งในการเมืองและจัดให้มีกฏหมายจัดตั้งกองทุนพัฒนาการเมือง ภาคพลเมืองเพื่อช่วยเหลือการดำเนินกิจกรรมสาธาราณะของชุมชน  รวมทั้งสนับสนุน การดำเนินการของกลุ่มประชาชน ที่รวมตัวกันในลักษณะเครือข่ายทุกรูปแบบให้สมารถแสดงความคิดเห็นเสนอความต้องการในพื้นที่
        
3.  ดูแลให้มีการปัฏิบติและบังคับการให้เห็นไปตามกฏหมายอย่างถูกต้อง  รวดเร็ว   เป็นธรรม  และทั่วถึงส่งเสริมการให้  การช่วยเหลือ  ให้ความรู้ทางกฏหมายแก่ประชาชน และจัดระบบงานราชการงานรัฐอื่นในกระบวนการยุติธรรม  ให้มีประสิทธิภาพ  โดยให้ประชาชนและองค์กรวิชาชีพส่วนร่วมในกระบวน  การยุติธรรม  และช่วยเหลือประชาชนทางกฏหมาย

2. สิ่งที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิชานี้ตรงกับรัฐธรรมนูญในประเด็นใดบ้าง

          ส่วนที่        สิทธิและเสรีภาพส่วนบุคคล
          
มาตรา    12  บุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย
          
หมวดที่     สิทธิและเสรีภาพของชนชาวไทย

          ส่วนที่    8    สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา
          มาตรา 49  บุคคลย่อมมีสิทธิเสมอกันในการรับการศึกษาไม่น้อยกว่าสิบสองปีที่รัฐจะต้อง
 จัดให้อย่าง  ทั่วถึงและมีคุณภาพโดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย ผู้ยากไร้ ผู้พิการหรือทุพพลภาพหรือผู้อยู่ใน  สภาวะยากลำบากต้องได้รับสิทธิตามวรรค หนึ่งและการสนับสนุนจากรัฐ เพื่อให้ได้รับการศึกษาโดยทัดเทียมกับบุคคลอื่นการจัดการศึกษาอบรมขององค์กรวิชาชีพหรือเอกชน การศึกษาทางเลือกของประชาชน การเรียนรู้ด้วยตนเองและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ย่อมได้รับการคุ้มครองและส่งเสริมที่เหมาะสมจากรัฐ
          มาตรา 50   บุคคลย่อมมีเสรีภาพในทางวิชาการ
การศึกษาอบรม การเรียนการสอน การวิจัย และการเผยแพร่งานวิจัยตามหลักวิชาการ ย่อมได้รับความคุ้มครองทั้งนี้เท่าที่ไม่ขัดต่อหน้าที่ของพลเมืองหรือ ศีลธรรมอันดีของประชาชน 

3.ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับความรู้และความจำที่น่าจะนำไปตอบข้อสอบได้มีอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง

              1. รัฐสภา  เช่น รัฐสภาประกอบด้วยอะไรบ้าง
              2. 
สภาผู้แทนราษฎร   เช่น  สภาผู้แทนราษฎรประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมดกี่คน  ผู้ที่มีสิทธิเลือกตั้งต้องมีคุณสมบัติอย่างไร  บุคคลใดบ้างที่ห้ามมิให้ใช้สิทธิเลือกตั้ง  คุณสมบัติของผู้ที่ต้องการสมัครเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นอย่างไร เป็นต้น
             3. สิทธิและเสรีภาพในการศึกษา  เช่น  บุคคลย่อมมีสิทธิในการศึกษาไม่น้อยกว่ากี่ปีตามที่รัฐจัดให้โดยไม่เก็บค่าใช้จ่าย
             4.วุฒิสภา  เช่น  วุฒิสภาประกอบด้วยสมาชิกทั้งหมดกี่คน   คุณสมบัติใดบ้างที่สามรถมีสิทธิในการสมัครรับเลือกตั้งหรือได้รับการเสนอชื่อเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภา
              5. สิทธิในการได้รับบริการสาธารณสุขและสวัสดิ์การจากรัฐ  เช่น  บุคคลที่มีอายุเกินกี่ปีที่ไม่มีรายได้เพียงพอต่อการยังชีพ  ที่มีสิทธิที่จะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐ

4.  ทำไมเราต้องมีความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

              รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือสนับสนุนระบอบการปกครอง ไม่ว่าจะปกครองด้วยระบบใดก็ตาม ในระบอบประชาธิปไตย รัฐธรรมนูญจะเป็นเครื่องมือจำกัดอำนาจของรัฐและผู้ปกครองให้อยู่ภายในขอบเขต จัดระเบียบความสัมพันธ์ระหว่างสถาบันทางการเมืองการปกครอง กำหนดบทบาทในการตรวจสอบถ่วงดุลกัน และส่งเสริมสิทธิเสรีภาพของประชาชน ส่วนระบบเผด็จการ รัฐธรรมนูญก็เป็นเครื่องมือในการกำกับแนวปฏิบัติของรัฐ ผู้ปกครองและประชาชนให้เป็นไปตามอุดมการณ์ทางการเมือง

5.นักศึกษามีความคิดเห็นอย่างไรในการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเหตุใดที่จะต้องแก้และทำไมมีประชาชนบางกลุ่มคัดค้าน ขอให้นักศึกษาบอกเหตุผลที่จะต้องแก้ไข

             การที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ ดิฉันคิดว่าไม่เห็นด้วย เพราะ การทีรัฐบาลมีความต้องการที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นก็เพื่อที่จะแก้ไขกฎหมายข้อบังคับที่สามารถช่วยให้บุคคลคนหนึ่งที่ทำผิดกฎหมาย โดยลงไม่โทษใดๆทั้งสิ้น  และพ้นจากความผิดที่ตนได้กระทำไว้  ซึ่งเป็นเรื่องที่ประชาชนบางกลุ่มออกมาคัดค้านการแก้รัฐธรรมนูญ  เพราะประชาชนกลุ่มนี้ได้เล็งเห็นถึงผลประโยชน์จากการที่รัฐบาลจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ   ประชาชนกลุ่มนี้คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อต้องการให้คนที่ทำผิด ได้รับการลงโทษเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับคนอื่น คนผิดย่อมได้รับการลงโทษมิฉะนั้นสังคมก้อจะไม่เป็นปกติสุข

6.ปัจจุบันการปกครองประเทศมีอำนาจทั้ง 3  อำนาจที่จะต้องมีความสมดุลซึ่งกันและกัน  และนักศึกษามองถึงปัญหารัฐสภา   สภาผู้แทนราษฎร  สภานิติบัญญัติมีภาวะที่จะต้องดำรงอยู่อย่างไร   มีความมั่นคงที่จะความเสถียรต่อการบริหารบ้านเมืองหรือไม่  ขอให้นักศึกษาอภิปรายและแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าว

               ในปัจจุบันอำนาจทั้ง 3 อำนาจกำลังประสบกับปัญหาเรื่อง  การคอรัปชั่นของรัฐ   การบริหารบ้านเมืองอย่างไม่มีประสิทธิภาพ   ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นไม่สามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ ได้ส่งผลกระทบต่างๆต่อประเทศเป็นอย่างมาก ดังนั้นผู้ที่มีหน้าที่ดังกล่าวควรทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต มีความยุติธรรม ไม่แบ่งแยกฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จงรักภักดีต่อพระเจ้าแผ่นดินพระมหากษัตริย์ผู้ทรงมีพระคุณต่อปวงประชาชนชาวไทย ซึ่งจะทำให้ประเทศชาติมีความเจริญรุ่งเรือง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น